HR là gì? Khó khăn và thuận lợi trong ngành HR


Trong mỗi công ty, doanh nghiệp thì đều có rất nhiều vị trí công việc để giúp doanh nghiệp đó tồn tại và phát triển. HR là một trong những vị trí vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong một tổ chức. Cùng tìm hiểu HR là gì và những công việc chính của HR trong bài viết sau.

HR là gì

HR là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Human Resource, có nghĩa là nguồn nhân lực. Đây là từ mô tả người làm việc cho mỗi công ty, tổ chức, doanh nghiệp. HR cũng là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý các nguồn lực liên quan tới mọi nhân viên. Đây cũng là bộ phận mà chịu trách nhiệm cho toàn bộ người lao động từ việc tuyển dụng, kiểm tra, lựa chọn, đào tạo, thanh toán và sa thải nhân viên và các nhà thầu.

Nhân sự cũng được nhiều nhà chiến lược kinh doanh coi là quan trọng nhất trong mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ nhân viên có thể đạt được kỹ năng mới, do đó tăng quy mô của một doanh nghiệp dẫn tới lợi thế cạnh tranh trong một thời gian dài.



HR Manager là gì

HR Manager là trưởng phòng nhân sự, là người đứng đầu của cả bộ phận nhân sự, có trách nhiệm phát triển và triển khai các hoạt động nhân sự phù hợp với chiến lược chung của doanh nghiệp đó. Họ cũng là những người giúp nhân viên trong công ty xích lại gần nhau hơn để tạo thành một thể thống nhất, từ đó làm việc vì mục tiêu chung để doanh nghiệp lớn mạnh hơn.

Công việc chính của người làm HR

Sau khi hiểu rõ về khái niệm HR là gì, có thể nói, bộ phận nhân sự trong một doanh nghiệp thường bao gồm các mảng công việc chính như: Tuyển dụng, lương thưởng, phúc lợi, đào tạo và phát triển nhân viên, quan hệ lao động và quản trị hành chính nhân sự.

Việc tuyển dụng các nhân sự mới cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động đăng tải thông tin tìm kiếm ứng viên, thực hiện phỏng vấn, liên lạc với ứng viên, chuẩn bị thủ tục và hồ sơ cho ứng viên đến thử việc.
  • Chuẩn bị bản hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, thông tin các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp cho nhân viên mới.
  • Thực hiện các đánh giá năng lực nhân viên, làm cơ sở để đề xuất thăng tiến đến cấp trên, đề xuất tăng lương, những đãi ngộ cho các nhân viên ưu tú hoặc luân chuyển nhân sự.
  • Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
  • Tổ chức các hoạt động gắn kết giữa các nhân viên trong doanh nghiệp cũng như các phòng ban, xây dựng văn hóa nội bộ cho doanh nghiệp, bộ quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp đó.

Khó khăn và thuận lợi của HR

Với vị trí HR Manager, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều người và nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty, khi những đề xuất và chính sách mình đưa ra có tác động tích cực giúp nhân viên và công ty hoạt động hiệu quả cùng với đó là tạo dựng mối quan hệ gắn bó thân thiết với nhiều người.

Khó khăn

Khi làm HR Manager, bạn phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa lợi ích người sử dụng lao động và người lao động. Đây là công việc hàng ngày mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được việc này đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để đưa ra các đề xuất giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất.

Những phàn nàn về chính sách lương bổng, phúc lợi, chế độ phạt thưởng… luôn là một trong những vấn đề chính được nhiều nhân viên để tâm nhất, do vậy khi làm HR bạn sẽ phải làm quen với điều này, thậm chí là các vấn đề như nhân viên nghỉ việc, đình công hoặc năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên phù hợp là những thách thức cho người làm nhân sự.

Ngoài ra, người sử dụng lao động thường có khuynh hướng mong muốn nguồn nhân lực chất lượng được đào tạo trong thời gian ngắn để cắt giảm kinh phí và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, việc đào tạo con người rất cần thời gian và chiến lược cụ thể, không thể cho kết quả ngay trong một thời gian ngắn.

Để hoàn thành tốt công việc của mình, HR manager cần phải có khả năng dự đoán, nắm bắt được những xu hướng mới trong thị trường lao động và bối cảnh kinh doanh. Có như vậy, họ mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thuận lợi

Làm việc với vị trí HR Manager, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người với những tính cách và định hướng nghề nghiệp khác nhau. Làm việc vị trí này, bạn sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tuyển chọn, đào tạo nhân viên giúp công ty phát triển bền vững. Đây là cái đích mà bất kỳ người làm nhân sự nào cũng hướng đến.

Kết

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được HR là gì và công việc của người làm HR cũng như khó khăn và thuận lợi của ngành nghề này. Hy vọng những thông tin trên hữu ích giúp các bạn đang có mong muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự. Chúc các bạn thành công.




HR là gì? Khó khăn và thuận lợi trong ngành HR HR là gì? Khó khăn và thuận lợi trong ngành HR Reviewed by beosmile on 14:45 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.