HR là gì? Khó khăn và thuận lợi trong ngành HR
Trong mỗi công ty, doanh nghiệp thì đều có rất nhiều vị trí
công việc để giúp doanh nghiệp đó tồn tại và phát triển. HR là một trong những
vị trí vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong một tổ chức. Cùng tìm hiểu HR là gì và những công việc chính của
HR trong bài viết sau.
HR là gì
HR là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Human Resource, có nghĩa
là nguồn nhân lực. Đây là từ mô tả người làm việc cho mỗi công ty, tổ chức,
doanh nghiệp. HR cũng là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý các nguồn lực liên
quan tới mọi nhân viên. Đây cũng là bộ phận mà chịu trách nhiệm cho toàn bộ người
lao động từ việc tuyển dụng, kiểm tra, lựa chọn, đào tạo, thanh toán và sa thải
nhân viên và các nhà thầu.
Nhân sự cũng được nhiều nhà chiến lược kinh doanh coi là
quan trọng nhất trong mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ nhân viên có thể đạt được kỹ
năng mới, do đó tăng quy mô của một doanh nghiệp dẫn tới lợi thế cạnh tranh
trong một thời gian dài.
HR Manager là gì
HR Manager là trưởng phòng nhân sự, là người đứng đầu của cả
bộ phận nhân sự, có trách nhiệm phát triển và triển khai các hoạt động nhân sự
phù hợp với chiến lược chung của doanh nghiệp đó. Họ cũng là những người giúp
nhân viên trong công ty xích lại gần nhau hơn để tạo thành một thể thống nhất,
từ đó làm việc vì mục tiêu chung để doanh nghiệp lớn mạnh hơn.
Công việc chính của người làm HR
Sau khi hiểu rõ về khái niệm HR là gì, có thể nói, bộ phận nhân sự trong một doanh nghiệp thường
bao gồm các mảng công việc chính như: Tuyển dụng, lương thưởng, phúc lợi, đào tạo
và phát triển nhân viên, quan hệ lao động và quản trị hành chính nhân sự.
Việc tuyển dụng các nhân sự mới cho doanh nghiệp thông qua
các hoạt động đăng tải thông tin tìm kiếm ứng viên, thực hiện phỏng vấn, liên lạc
với ứng viên, chuẩn bị thủ tục và hồ sơ cho ứng viên đến thử việc.
- Chuẩn bị bản hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, thông tin các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp cho nhân viên mới.
- Thực hiện các đánh giá năng lực nhân viên, làm cơ sở để đề xuất thăng tiến đến cấp trên, đề xuất tăng lương, những đãi ngộ cho các nhân viên ưu tú hoặc luân chuyển nhân sự.
- Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động gắn kết giữa các nhân viên trong doanh nghiệp cũng như các phòng ban, xây dựng văn hóa nội bộ cho doanh nghiệp, bộ quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp đó.
Khó khăn và thuận lợi của HR
Với vị trí HR Manager, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều người
và nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty, khi những đề
xuất và chính sách mình đưa ra có tác động tích cực giúp nhân viên và công ty
hoạt động hiệu quả cùng với đó là tạo dựng mối quan hệ gắn bó thân thiết với
nhiều người.
Khó khăn
Khi làm HR Manager, bạn phải luôn cân nhắc để cân bằng hài
hòa giữa lợi ích người sử dụng lao động và người lao động. Đây là công việc
hàng ngày mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được việc này đòi hỏi bạn
phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để đưa ra các đề xuất giải quyết vấn đề theo
cách tốt nhất.
Những phàn nàn về chính sách lương bổng, phúc lợi, chế độ phạt thưởng…
luôn là một trong những vấn đề chính được nhiều nhân viên để tâm nhất, do vậy
khi làm HR bạn sẽ phải làm quen với điều này, thậm chí là các vấn đề như nhân
viên nghỉ việc, đình công hoặc năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức tìm
kiếm sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên phù hợp là những thách thức cho người
làm nhân sự.
Ngoài ra, người sử dụng lao động thường có khuynh hướng mong muốn nguồn
nhân lực chất lượng được đào tạo trong thời gian ngắn để cắt giảm kinh phí và
tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, việc đào tạo con người rất cần thời gian và chiến lược
cụ thể, không thể cho kết quả ngay trong một thời gian ngắn.
Để hoàn thành tốt công việc của mình, HR manager cần phải có khả năng dự
đoán, nắm bắt được những xu hướng mới trong thị trường lao động và bối cảnh
kinh doanh. Có như vậy, họ mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thuận lợi
Làm việc với vị trí HR Manager, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều
người với những tính cách và định hướng nghề nghiệp khác nhau. Làm việc vị trí
này, bạn sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tuyển chọn, đào tạo
nhân viên giúp công ty phát triển bền vững. Đây là cái đích mà bất kỳ người làm
nhân sự nào cũng hướng đến.
Kết
Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được HR là gì và công việc
của người làm HR cũng như khó khăn và thuận lợi của ngành nghề này. Hy vọng những
thông tin trên hữu ích giúp các bạn đang có mong muốn trở thành một chuyên gia
trong lĩnh vực nhân sự. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: http://phuonganhsinger.info/hr-la-gi/
HR là gì? Khó khăn và thuận lợi trong ngành HR
Reviewed by beosmile
on
14:45
Rating:
Không có nhận xét nào: