CVS là gì? Những khái niệm CVS trong các lĩnh vực hiện nay
Nếu được hỏi “CVS là gì?” thì hẳn là bạn sẽ rất khó để đưa ra một câu trả lời cụ thể. CVS trên thực tế không có một khái niệm chung nào cả, mà với mỗi phạm trù và lĩnh vực khác nhau, CVS sẽ mang một ý nghĩa khác. Điều này phần nào khiến CVS trở thành một thuật ngữ “mơ hồ” so với nhiều người. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI “bóc tách” từng ý nghĩa của CVS để bạn có thể hiểu rõ hơn khái niệm CVS là gì nhé!
CVS là gì?
CVS chính là một thuật ngữ viết tắt, nhưng ở mỗi
lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau mà CVS được tạo thành từ các từ khác nhau.
Khái niệm CVS xuất hiện phổ biến nhất trong 3 lĩnh vực là Công nghệ thông tin,
Y tế và Marketing. Cùng tìm hiểu về từng khái niệm của CVS trong 3 lĩnh vực
trên nhé.
Tại sao cần có chiến lược tiếp thị cho CVS?
Mục đích chính của việc xây dựng chiến lược Marketing cho
các chuỗi CVS là gì? Chính là để tối đa hóa
hiệu suất kinh doanh của chuỗi cửa hàng đó. Mục tiêu chính là: tăng thị phần (số
lượng khách hàng vào cửa hàng), tăng lợi nhuận (số tiền mỗi khách hàng chi ra
trong cửa hàng) và thay đổi các mặt hàng (bán sản phẩm có lợi nhuận cao hơn).
Điều quan trọng là bạn phải biết điều chỉnh chiến lược Marketing theo xu hướng
đang nổi của thị trường và dự kiến được tác động của xu hướng đó đối với sự
phát triển của chuỗi.
Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược Marketing chuỗi
CVS là phải chuẩn đoán. Quá trình này bao gồm các bước phân tích, xem xét nội bộ
về hiệu suất và khả năng của chuỗi, môi trường kinh doanh, thị trường người
dùng hiện tại, tiềm năng và xu hướng trên toàn cầu trong lĩnh vực CVS (lưu ý ở
đây là phân tích điểm chuẩn). Từ những phát hiện này, chúng ta có thể xác định
được các lựa chọn thay thế, tìm ra một concept Marketing khác biệt cho các chuỗi,
sau đó chọn ra một phương án thay thế phù hợp nhất. Từ giải pháp thay thế đã được
chọn, bạn có thể phát triển thành một kế hoạch Marketing hoàn chỉnh, chia nhỏ
concept thành các hoạt động được xác định (như xây dựng thương hiệu phù hợp)
tương xứng với khả năng và mục tiêu của chuỗi, bao gồm kế hoạch kiểm soát và
triển khai chi tiết.
Hình ảnh minh họa dưới đây mô tả việc xây dựng chiến lược
Marketing, từ chẩn đoán đến thực hiện.
CVS trong công nghệ thông tin là gì?
Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CVS là từ viết tắt cho cụm
từ tiếng Anh “Concurrent Versioning System”,
theo thuật ngữ chuyên ngành thì có thể hiểu là Hệ thống phiên bản đồng thời.
Đây là hệ thống quản lý các phiên bản phần mềm mã nguồn mở được đề xuất và phát
triển bởi Dick Grune (nhà khoa học máy tính và giảng viên đại học người Hà Lan)
vào tháng 7 năm 1986. CVS được dùng để theo vết tất cả các nhiệm vụ và các thay
đổi trong một tập hợp các tập tin. Đồng thời, nó cũng cho phép nhiều lập trình
viên và các thành viên khác trong một tổ phát triển phần mềm cộng tác với nhau.
CVS đã trở nên phổ biến trong thế giới phần mềm mã nguồn mở và được cấp phép bởi
giấy phép công cộng GNU GPL. Mặc dù hệ thống này đã thường xuyên được cải tiến
để thêm các tính năng mới cũng như sửa các lỗi trong quá khứ, bao gồm các bản dựng
và đưa ra kết quả kiểm tra thường xuyên, nhưng CVS vẫn không phát hành phiên bản
mới nào kể từ năm 2008.
CVS trong marketing là gì?
CVS được sử dụng khá nhiều trong ngành Marketing, đặc biệt
là ở lĩnh vực Trade Marketing. CVS chỉ một phương thức bán hàng khá phổ biến ở
Việt Nam cũng như trên thế giới, viết tắt của cụm từ Convenience Store – có
nghĩa là các cửa hàng tiện lợi. Hay như mọi người có thể có các cách gọi khác
như cửa hàng 24h, cửa hàng 24/7, cửa hàng tiện ích.
Hình thức kinh doanh chuỗi các cửa hàng tiện ích này đã nổi
lên khá lâu và vẫn duy trì sự phát triển rộng khắp toàn cầu bất chấp những
thách thức trong thời đại thương mại điện tử, đã thu hút sự chú ý của không ít
các nhà sản xuất và các nhãn hàng. Thay vì chỉ tập trung phân phối hàng hóa vào
các siêu thị và metro, các nhãn hàng giờ đây đã biết cách “chọn chỗ” phù hợp
cho mình trong các chuỗi CVS trước sự bùng nổ của ngành hàng này.
Những cái tên nổi bật như 7-11, Circle K,… có lẽ không còn
quá xa lạ với các bạn nữa rồi. Các cửa hàng tiện ích như thế này dù không có diện
tích quá lớn, nhưng cung cấp đầy đủ các vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc
sống hằng ngày của mỗi người; đồng thời còn phục vụ các đồ ăn, đồ uống đã được
chế biến sẵn để người dùng có thể trực tiếp ăn tại chỗ hay đem mang đi. Điểm lợi
của các cửa hàng tiện lợi như thế này là luôn có một diện tích nhất định cho
người dùng có thể ngồi ăn uống, hoặc tranh thủ ngồi chờ ai đó. Các chuỗi CVS
như thế này thường mở cửa 24/7 – và đó là lý do tại sao rất nhiều người thích
chúng đến thế, vì bạn có thể mua hàng vào bất cứ thời điểm nào trong này.
Vì tính tiện dụng của nó mà các chuỗi CVS này thường được đặt
ở các khu dân cư đông đúc, dễ nhìn, mật độ giao thông cao để thuận tiện cho người
dùng tìm thấy. Chính vì thế mà giá cả các mặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi
này cũng đắt hơn một chút so với các cửa hàng, siêu thị mini thông thường.
CVS Health
Tập đoàn CVS Health (trước
đây được biết đến là CVS Corporation hoặc CVS Caremark Corporation) là một công
ty bán lẻ dược phẩm có trụ sở tại Woonsocket, Rhode Island. CVS là viết tắt của
cụm từ tiếng anh Consumer Value Stores, chuỗi cửa hàng dược phẩm được thành lập
vào năm 1963 bởi ba đối tác: anh em Stanley và Sidney Goldstein và Ralph
Hoagland. CVS Health bắt đầu công việc kinh doanh với tư cách là một chuỗi các
cửa hàng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, nhưng sau đó thì họ mở rộng thêm
mảng về thuốc. Trong thời gian phát triển và mở rộng thị trường, công ty đã
gianhập với Melville Corporation – một công ty quản lý chuỗi các doanh nghiệp
bán lẻ. Sau khoảng thời gian tăng trưởng vào những năm 1980-1990, năm 1996, CVS
Corporation tách khỏi Melville và trở thành một công ty độc lập giao dịch trên
thị trường chứng khoán New York với tư cách là CVS.
Bẵng một thời gian, đến năm 2007, CVS tiếp tục
sát nhập với công ty Caremark Rx sau đó đổi tên thành CVS Caremark Corporation.
Đến năm 2014, công ty quyết định loại bỏ các sản phẩm thuốc lá và đổi tên thành
CVS Health. Các công ty con của CVS Health có thể kể đến là CVS Pharmacy, CVS
Caremark, CVS Special, và MinuteClinic.
CVS trong y tế là gì?
Khi nhắc đến CVS trong lĩnh vực y tế, sẽ có hai khái niệm bạn
cần lưu ý là CVS Health và CVS Pharmacy.
CVS Pharmacy
Nếu bạn có để ý, thì thuật ngữ CVS Pharmacy cũng đã xuất hiện
ở trên. Không sai, CVS Pharmacy chính là công ty con của CVS Health, chuyên
cung cấp các mặt hàng dược bán lẻ và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. CVS
Pharmacy hiện đang là chuỗi phân phối dược phẩm lớn nhất nước Mỹ theo quy mô, số
lượng cửa hàng (9.600 cửa hàng tính đến năm 2016) và tổng doanh thu theo toa.
Tuy nhiên, CVS Pharmacy không chỉ bán thuốc theo toa không
thôi, chuỗi cửa hàng dược phẩm này còn bán các mặt hàng như thuốc không kê đơn,
sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm, hàng hóa theo mùa, thực phẩm tiện lợi, thiệp chúc mừng,vv…
thông qua các cửa hàng bán lẻ của CVS Pharmacy là Longs Drugs cũng như trên cửa
hàng trực tuyến CVS.com. Hợp tác với công ty con MinuteClinic, CVS Pharmacy
cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc các bệnh nhân mắc
bệnh tiểu đường nói riêng qua hệ thống hơn 1.100 phòng khám của họ.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ giải thích của MarketingAI cho câu hỏi “CVS là gì?”. Tuy rằng CVS có nhiều khái niệm riêng biệt
khác nhau nhưng ở mỗi lĩnh vực, chuyên ngành, các khái niệm đó đều tách biệt và
không liên quan đến nhau. Chính vì thế, bạn đọc có thể nghiên cứu kỹ và tránh
nhầm lẫn khái niệm này.
Không có nhận xét nào: