Oppo và chiến lược Marketing từng giúp hãng đè đầu Apple tại Trung Quốc

Xuất hiện tại VIệt Nam chưa lâu nhưng thương hiệu OPPO đã chiếm được thị phần không hề nhỏ trong thị trường smart phone hiện nay. Thị phần trong phân khúc điện thoại tầm trung của OPPO đã tăng gấp 2 lần (trong giai đoạn 2015-2016) từ 10,3% lên đến 19,9%. Nhận thức của người tiêu dùng về hãng này cũng rất cao do tần suất xuất hiện của thương hiệu ở khắp nơi. Vậy bí quyết cho sự thành công trong chiến lược marketing của OPPO là gì?


chiến lược marketing của OPPO
Chiến lược Marketing của OPPO (Nguồn: Internet)


Chiến lược Marketing khôn ngoan - tăng cường trải nghiệm thực tế

Xiaomi và Oppo là hai hãng smart phone từng được cho rằng đã bán máy giá rẻ/giá tầm trung ngay từ đầu nên khi họ ra mắt những sản phẩm cao cấp, họ chắc chắn sẽ khó bán hơn và khó định giá hơn. 

Nhận định này đã và đang ứng nghiệm với Xiaomi nhưng với Oppo thì khác. Bản thân hãng này đang muốn chứng minh điều ngược lại. Chiêu thức của họ sử dụng ở đây là cách họ đã làm ở Trung Quốc để vươn lên vị trí số 2 tại Trung Quốc: xây dựng và liên kết với các cửa hàng trên khắp cả nước, nhằm mục đích cho khách hàng trải nghiệm offline.
chiến lược marketing của OPPO
OPPO tăng cường trải nghiệm cho khách hàng tại các cửa hàng của mình (Nguồn: Internet)
Ở Trung Quốc, Oppo tránh sử dụng thương mại điện tử và hướng tới phát triển các cửa hàng. 75% OPPO smartphone được bán ra thông qua 240 nghìn cửa hàng tư nhân theo báo cáo trong tháng 6/2016, gấp 6 lần số cửa hàng McDonald trên toàn cầu. Về phía mình, Apple không muốn hợp tác với những đại lý bán lẻ tự do ở địa phương vì Táo Khuyết không muốn chịu phí trưng bày và poster quảng cáo trong cửa hàng. Oppo hiểu nhu cầu người dùng: khách hàng muốn được tư vấn và xem tận mắt sản phẩm, trải nghiệm thực tế, kể cả khi họ không có ý định mua sản phẩm đó.


chiến lược marketing của OPPO
OPPO vận dụng tâm lý muốn được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm của người tiêu dùng vào chiến lược marketing của mình (Nguồn: Internet)
Còn Apple, chỉ với 40 cửa hàng trên toàn đất Trung Quốc và chỉ tập trung tại các thành phố lớn, số lượng người được trải nghiệm sản phẩm của hãng không thể so bì với Oppo. Thị phần iPhone tại đất nước tỷ dân sụt giảm xuống vị trí thứ 5, sau cả Xiaomi.
Nhưng Smartphone bán chạy nhất của Oppo tại đây không phải là dòng trung cấp hay giá rẻ mà lại là dòng cận cao cấp của họ: R9s và R9s Plus với danh hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong Quý I/2017, theo số liệu của Sino. Nguyên nhân là R9s và R9s Plus luôn được trưng bày tại các cửa hàng offline, khu trải nghiệm nhằm giúp người dùng được tự tay kiểm thử chất lượng của sản phẩm.
Điều này có nghĩa, những cửa hàng offline cho trải nghiệm sản phẩm của Oppo còn giúp hãng này bán được điện thoại ở phân khúc cao hơn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Apple

Cuộc chơi đốt tiền và sự thành công từ niềm tin là chiến lược marketing của OPPO tại phân khúc cao cấp?

Ở Việt Nam, Oppo dự tính sẽ mở 108 cửa hàng Brand Shop trên 63 tỉnh thành chỉ tính riêng trong năm 2017. Không chỉ tiến vào các vùng nông thôn vùng sâu vùng xa, Oppo còn muốn chinh phục khách hàng ở phân khúc cao cấp bằng các cửa hàng ở thành phố lớn, nơi người dùng được tự tay trải nghiệm các dịch vụ cao cấp, được trên tay những flagship mới nhất của hãng. Theo đại diện của Oppo thì hãng “không chỉ bán sản phẩm cao cấp, mà còn bán cả trải nghiệm”. Nói cách khác, chiến thuật của Oppo là “xây dựng hình ảnh” để hướng lên phân khúc cao cấp chứ không phải định hướng lại về giá như cách mà ông Nguyễn Tử Quảng đề cập ở trên.
Đại diện Oppo chia sẻ: “Hãng đã nghiên cứu và khảo sát trong quá khứ nên động thái này chắc chắn sẽ ổn, chủ yếu Oppo cần sự tin tưởng lẫn nhau (giữa các đại lý, cửa hàng và Oppo) chứ không có sự đảm bảo 100%. Oppo hiểu rằng Brand shop là rất tốn kém nhưng Oppo đang đầu tư vào bán trải nghiệm là chính chứ không phải bán sản phẩm là chính”.


chiến lược marketing của OPPO
OPPO tích cực đầu tư vào Brand shop (Nguồn: Internet)
Có thể nói là OPPO đang xây dựng chuỗi Brand shop lớn chưa từng có ở Việt Nam dựa trên “niềm tin”. Như chia sẻ của đại diện Mai Nguyên, chuỗi đại lý bán lẻ smartphone lớn ở thành phố Hồ Chí Minh thì: “Brand shop là xu hướng tốt trong tương lai nhưng lại rất ‘chua’ về chi phí. Ở Việt Nam, chưa có cửa hàng nào mà thực sự thành công từ mô hình này cả. Nhưng giờ Mai Nguyên tin tưởng OPPO.”


chiến lược marketing của OPPO
(Nguồn: Internet)
Dựa trên kết quả những campaign đã thực hiện tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy OPPO Việt Nam là đơn vị sẽ làm được những gì họ nói. Bằng chứng là chuỗi thành công của Neo Series đưa OPPO lên vị trí số 2 tại thị trường Việt Nam sau 3 năm phát triển, và sản phẩm OPPO F1s đã mở ra 1 “chương kinh doanh” khốc liệt nhưng mang lại những thành công nhất định cho OPPO trong phân khúc tầm trung. Và với cuộc cách mạng nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua chuỗi Brandshop, thị trường phần nào có thể tin tưởng với sự quyết liệt của OPPO tại Việt Nam.

Chiến lược Marketing tốt cho người dùng để tốt cho thị trường

Tiến lên cao cấp không chỉ giải quyết được bài toán tồn vong hay lợi nhuận của các hãng smartphone, nó còn có lợi cho cả người dùng và thị trường. Mức chi của người dùng cao hơn đồng nghĩa với thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn, và chính bản thân người dùng cũng nhận được những gì tốt nhất từ sự phát triển của công nghệ. Chưa cần biết Oppo có thành công hay không nhưng ít ra, chuỗi Brand Shop của hãng này cũng sẽ giúp ích ít nhiều cho khách hàng trên khắp cả nước có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm tận tay, thử các công nghệ mới ví dụ sạc nhanh VOOC hay những sản phẩm “hot” giới hạn trên toàn cầu , đi kèm với các dịch vụ khác như không gian ngồi thư giãn… Điều đáng nói là tất cả đều hoàn toàn miễn phí...


chiến lược marketing của OPPO
Khách hàng trải nghiệm miễn phí tại Brand Shop của OPPO (Nguồn: Internet)
Trên thực tế, kể cả không thích Oppo đi chăng nữa thì cảm giác trải nghiệm công nghệ mới hay những dịch vụ đi kèm hấp dẫn lại còn hoàn toàn miễn phí là điều ít ai từ chối. Xây dựng cửa hàng offline là một bước đi cần thiết, bản thân Xiaomi - hãng trung thành với triết lý giá rẻ và bán online nay cũng đang phải dịch chuyển dần sang bán offline. Tuy nhiên, kết hợp cửa hàng offline với nơi trải nghiệm các “dịch vụ cao cấp” lại là nước đi mới mẻ hơn nữa mà Oppo đang muốn thử nghiệm. Với sự tính toán kĩ lưỡng trong từng bước đi về kinh doanh, marketing trong suốt 4 năm qua. Và sự ủng hộ của các “ông lớn” bán lẻ trong ngành điện thoại như Thế Giới Di Động, FPT Shop và Viettel, VTA.. phần nào chúng ta có thể chờ kết quả chiến dịch này của OPPO trong sự tin tin tưởng.

Xem thêm: 

Oppo và chiến lược Marketing từng giúp hãng đè đầu Apple tại Trung Quốc Oppo và chiến lược Marketing từng giúp hãng đè đầu Apple tại Trung Quốc Reviewed by Kiều Trinh on 16:20 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.