Account Manager là gì? 5 tố chất bạn cần có để trở thành Account Manager thành công
Account Manager là vị trí quan trọng trong mọi hoạt động của agency, hay nói cách khác chính là xương sống đem đến thành công. Cùng tìm hiểu Account Manager là gì và bộ 5 kỹ năng “siêu đẳng” của một Account Manager xuất sắc nhé!
Account Manager là gì?
Account Manager là gì? Account Manager là vị trí quản lý và chịu trách nhiệm hoạt động của bộ phận Account trong công ty Agency (công ty cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng..…). Account Manager sẽ là người lãnh trách nhiệm cao nhất khi có bất kì vấn đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán, ký kết hợp đồng của cả bộ phận Account. Trong khi Bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng và đem doanh thu về cho công ty thì Account Manager giám sát ngân sách, chi tiêu và doanh thu, giải quyết các khúc mắc chi phí cho khách hàng.
Account Manager là gì (Nguồn: Internet) |
Account Manager còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, duy trì các mối quan hệ với khách hàng để “kiếm tiền nuôi cả công ty”. Bên cạnh đó Account Manager còn quản lý các cấp thấp hơn như Account Executive và đưa ra những đánh giá, phân tích hoạt động của bộ phận cũng như tình hình hoạt động của công ty.
Tố chất để thành công tại vị trí Account Manager
Nắm bắt tổng quan và không bỏ sót chi tiết
Ở lĩnh vực nào thì thông tin cũng là sức mạnh. Khi nhìn nhận một dự án, chiến dịch AM giỏi sẽ biết điều gì quan trọng trong tổng quan và xem xét các chi tiết nhỏ. Họ biết rõ công việc của từng bộ phận, cá nhân đang chạy dự án nào và đo lường hiệu quả đến đâu. Qua đó, AM có thể nhanh chóng tính toán được giá trị mà công ty đem lại cho khách hàng và ngược lại.
(Nguồn: Internet)
Một AM giỏi, biết cách làm việc thuyết phục và hiệu quả, sẽ biết cách xác định vấn đề trước khi chúng xảy đến. Họ có thể dự đoán được thành công ngay khi đang diễn ra dự án. Nắm rõ chi tiết cái gì đang diễn ra giúp cho việc giao tiếp đạt được hiệu quả.
Khả năng giữ cân bằng cho công ty và khách hàng
Một Account Manager (AM) giỏi sẽ cần phải dung hòa được mong đợi và yêu cầu không chỉ từ khách hàng, đối tác mà còn cả ban lãnh đạo, đội ngũ nhân sự trong công ty. Trong đó, client đứng hàng đầu trong danh sách ưu tiên, nhưng cũng chỉ là 1 trong số nhiều nhóm người cần phải quan tâm. Kế đến là ban lãnh đạo cũng như các thành viên trong agency – planner, creative, producer, … những cỗ máy kiếm tiền của agency. Chỉ cần một nhóm người nào đó gặp trục trặc thì AM cũng như doanh nghiệp sẽ như ngồi trên chiếc ghế gãy một chân vậy.
Khả năng lắng nghe và giao tiếp hiệu quả
Account manager thường là những người nghe nhiều hơn nói. Họ đặt câu hỏi để tìm hiểu điều gì thực sự đang diễn ra mà không cần chờ đợi ai đó đến để chia sẻ với họ. AM giỏi có xu hướng quan tâm đặc biệt đến thành công của mọi người. Họ chủ động trong việc chia nhỏ những vấn đề và khiến cho người khác muốn chia sẻ với họ.
(Nguồn: Internet) |
Hơn nữa họ còn đạt được sự nhanh chóng và nhất quán trong việc chia sẻ những thông tin quan trọng, dù đó là thông tin cập nhật chiến dịch cho client, hay tình hình của client cho đồng nghiệp trong team, hay báo cáo tình hình của các client lớn cho ban lãnh đạo. Hạn chế tối đa sự thất thường, giao tiếp hiệu quả của một AM giỏi còn thể hiện ở sự rõ ràng khi đem lại mong đợi, ưu tiên và mục tiêu với mọi người.
Sẵn sàng “lăn xả” cho mọi tình huống
AM giỏi luôn là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành marketing, có thể đảm trách các vị trí khác nhau, tự thực thi vài chiến dịch marketing và thu về không ít “chiến lợi phẩm”. Họ không chỉ đơn thuần chỉ biết quản lý client, làm việc phụ thuộc vào các mối quan hệ. Sẽ rất khó để thuyết phục client nếu như chính bản thân AM không có kiến thức thực tế hay sự từng trải sâu sắc.
Chính vì vậy, những AM giỏi nhất có được thành công phần lớn nhờ tinh thần lăn xả vào công việc, không ngại cập nhật xu hướng mới, thông tin về ngành hàng của client. Họ luôn sẵn sằng đồng hành với mọi đồng nghiệp để bắt kịp nhịp độ phát triển của ngành quảng cáo tiếp thị nói riêng và vượt qua thử thách mọi lúc mọi nơi.
Giành được sự tôn trọng từ tất cả mọi người
Những yếu tố trên là nền tảng để AM khẳng định bản thân, năng lực và sự chính trực, từ đó tiếng nói của họ mới có thể có trọng lượng trong team và đối với client. Sự tôn trọng chính là cốt lõi của mọi mối quan hệ bền vững. Bằng cách tìm hiểu trăn trở và động lực của những người xung quanh, AM sẽ biết cách xây dựng mối quan hệ ổn định với mọi người, và giúp bảo vệ họ khỏi những vấn đề có thể vượt quá khả năng hay không thể cam kết được, cho dù là với client hay team nội bộ.
(Nguồn: Internet) |
Một AM có quan hệ rộng kèm với sự tin tưởng và tôn trọng của đồng nghiệp, khách hàng sẽ trở thành vũ khí tối thượng giúp giải quyết mọi vấn đề trong agency từ việc làm client hài lòng với những lịch trình dự án thực tế cho đến việc đảm bảo được những nguồn tài nguyên cần có cho team.
Tùy theo đặc điểm của mỗi agency mà account manager có thể kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên dù vị trí Account manager là gì thì điều quan trọng nhất vẫn là đem lại sự yên tâm, tin tưởng cho Client và khẳng định Agency là đơn vị duy nhất phù hợp để cùng hợp tác.
Account Manager là gì? 5 tố chất bạn cần có để trở thành Account Manager thành công
Reviewed by Kiều Trinh
on
17:31
Rating:
Không có nhận xét nào: