12 CHIẾN DỊCH MARKETING ĐÁNG HỌC HỎI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI (Kì 1)
Có nhưng chiến dịch quảng cáo đã đi vào lịch sử bới tính hiệu quả và sức lan tỏa của nó, những chiến lược Marketing đáng được ghi vào sách giáo khoa bởi bài học nó để lại có tính ứng dụng mãi cho đến sau này. Và 12 chiến dịch đáng học hỏi dưới đây sẽ mang lại cho các Marketer những lời khuyên bổ ích.
1. Nike: Just Do It
Bạn có biết, ngày xửa ngày xưa, sản phẩm của Nike gần như chỉ phục vụ các vận động viên chạy marathon? Sau đó, một cơn sốt tập fitness rộ lên, và các phòng ban của Marketing biết mình phải lợi dụng thời cơ đó để vượt qua đối thủ lúc bấy giờ là Reebok (vào thời đó, Reebok bán được nhiều giày hơn so với Nike). Và vì vậy, vào cuối những thập niên 80s, Nike đã thiết lập chiến dịch Just Do It.
Đó thực sự là một cú hích.
Vào năm 1988, lượng bán của Nike là 800 triệu dollars; vào năm 1998, lượng bán tăng lên 9.3 tỉ dollars. "Just Do It" rất ngắn và ngọt ngào, nhưng gói trọn tất cả những cảm xúc của mọi người khi họ luyện tập - và ngày nay mọi người vẫn cảm nhận được những cảm xúc đó. Không muốn chạy tới 5 dặm? Just Do It. Không muốn leo tận 4 tầng nhà. Just Do It. Đó là một thông điệp chúng ta có thể liên tưởng tới: động lực để đẩy chúng ta vượt ra ngoài giới hạn căn bản.
Vậy nên khi bạn quyết định con đường tốt nhất để thể hiện thương hiệu, hãy tự hỏi bản thân bạn vấn đề mà bạn đang giải quyết cho khách hàng là gì? Giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp là gì? Bằng cách đánh vào những vấn đề cốt lõi trong tất cả những thông điệp Marketing, bạn sẽ kết nối được tới các khách hàng trên một mức độ cảm xúc mà khó có thể lờ đi.
2. Absolut Vodka: The Absolut Bottle
Mặc dù không có một hình dáng riêng biệt, Absolut khiến chiếc chai của nó trở nên dễ dàng nhận biết nhất trên thế giới. Chiến dịch của họ, trên print ads thể hiện "in the wild", thành công đến mức họ không hề dừng lại nó trong 25 năm. Đó là chiến dịch quảng cáo không bị gián đoạn dài hơi nhất trong lịch sử và bao gồm trên 1500 quảng cáo riêng lẻ. Tôi đoán là nếu nó không bị dừng lại thì chắc nó sẽ còn tiếp tục mãi mãi.
Khi chiến dịch bắt đầu, Absolut chỉ chiếm một số lượng ít ỏi 2.5% thị trường Vodka. Khi chiến dịch kết thúc vào cuối những năm 2000, Absolut đã nhập khẩu 4.5 triệu chai mỗi năm, nói cách khác là một nửa số Vodka nhập khẩu tại US.
Vậy bài học ở đây là gì? Không quan trọng sản phẩm của bạn có hình dáng buồn tẻ đến thế nào, nó không có nghĩa rằng bạn không thể kể những câu chuyện của mình theo cách đặc biệt. Để tối nhắc lại: Absolut tạo ra 1500 quảng cáo riêng lẻ khác nhau chỉ cho 1 cái chai. Hãy quyết đoán và khác biệt hóa sản phẩm của bạn theo cách khác biệt.
3. Miller Lite: Great Taste, Less Filling
Có dễ dàng để tạo ra cả một thị trường mới cho sản phẩm của bạn? Công ty The Miller Brewing (bây giờ là MillerCoors) đã làm ra cả một thị trường bia hơi - và họ đã thống lĩnh nó. Cái đích của chiến dịch "Great Taste, Less Filling" là khiến "đàn ông thực thụ" muốn uống bia ít cồn hơn, và họ cũng chiến đấu với những quan niệm sai lầm rằng bia ít cồn không bao giờ thực sự là ngon. Bằng phương pháp đấu tranh trực diện, Miller đã thể hiện đặc trưng các mẫu hình nam tính uống bia ít cồn và khẳng định rằng nó có hương vị rất ngon.
Trong hàng thập kỉ, Miller Lite đã chiếm lĩnh thị trường bia ít cồn mà họ đã tạo nên. Bài hoc là: Cố gắng để khác biệt. Nếu mọi người nói rằng, không có căn phòng nào cho sản phẩm của bạn đâu, vậy thì hãy tự tạo ra và bạn sẽ nhanh chóng trở thành người thống lĩnh.
4. Volkswagen: Think Small
Rất nhiều chuyên gia Markering và Quảng cáo gọi chiến dịch của Volkswagen là một tiêu chuẩn vàng. Được tạo ra vào năm 1960 bởi một nhóm quảng cáo huyền thoại Doyle Dane & Bernbach (DDB), chiến dịch được tạo ra để trả lời câu hỏi: Làm thế nào để bạn thay đổi quan điểm của một người không chỉ về một sản phẩm, mà về cả một nhóm người?
Có thể thấy, người Mỹ luôn luôn có xu hướng mua những dòng xe lớn của Mỹ - và thậm chí 15 năm sau Thế chiến II, hầu hết người Mỹ vẫn không mua các dòng xe nhỏ của Đức. Vậy quảng cáo của Volkswagen đã làm gì? Nó đánh vào đúng sự kì vọng của khán giả: You think I’m small? Yeah, I am. Họ không bao giờ cố gắng để trở thành thứ gì đó không phải họ.
Đó là món quà quan trong nhất từ chiến dịch này: Đừng cố gắng bán công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn như là một thứ gì đó không phải nó. Khách hàng công nhận và trân trọng sự trung thực.
5) Marlboro: Marlboro Man
Quảng cáo Malboro Man, khởi động ngay từ năm 1955, đã đại diện cho sức mạnh của một thương hiệu khi nó tạo nên cả một phong cách sống xung quanh câu chuyện của sản phẩm. Bạn muốn được tựu do? Bạn muốn là một người đàn ông thực thụ? Bạn muốn sống trong một phạm vi mở cho tất cả mọi chuyện? Đó chính là định nghĩa của một Malboro Man. Quảng cáo đã cho thấy hiệu quả rõ rệt bởi nó bắt trúng một phong cách sống lý tưởng mà mọi người đàn ông đều ước ao.
Bài học ở đây: Hãy luôn nhớ rằng bất kể bạn đang bán cái gì cũng cần phải phù hợp và trùng khớp theo cách nào đó hoặc phần nào đó với phong cách sống của khán giả - hoặc những phong cách sống lý tưởng mà mọi người đều ao ước.
6) California Milk Processor Board: Got Milk?
Nhờ chiến dịch "Got Milk?" của California Milk Processor Board, lượng bán sữa tại California đã tăng 7% chỉ trong một năm. Nhưng sự ảnh hưởng đã chạy qua các biên giới lãnh thổ, và cho tới tận ngày nay, bạn vẫn không thể chạy trốn khỏi hàng triệu sự nhái lại của cụm từ "Got [điền vào chỗ trống]".
Lưu ý rằng, mặc dù quảng cáo này không đánh mạnh vào những người không uống sữa, mà thay vào đó tập trung hơn đến nhóm người tiêu dùng đã đang sử dụng sản phẩm này. Bài học ở đây: Không phải lúc nào cũng hướng đến những khách hàng hoàn toàn mới để sử dụng sản phầm hay dịch vụ của bạn - đôi khi đó là vấn đề làm sao để những khách hàng hiện tại trân trọng và tiêu dùng sản phẩm của bạn thường xuyên hơn. Hướng khán giả của bạn thành những người ủng hộ và dùng Marketing để nói với họ lí do tại sao họ nên tiếp tục thưởng thức các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang hàng ngày cung cấp.
12 CHIẾN DỊCH MARKETING ĐÁNG HỌC HỎI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI (Kì 1)
Reviewed by Unknown
on
11:07
Rating:
Không có nhận xét nào: