PR và những điều bạn chưa biết
Hiện nay PR đã trở thành 1 công cụ đắc lực và vô cùng quan trọng đối với những người làm Marketing. Tuy nhiên vân còn những điều lầm tưởng mà chúng ta đang hiểu sai hoặc chưa rõ về lĩnh vực này.
Vậy PR là gì?
PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do đó hiểu PR có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm.
Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.
Nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục. Và mặc dù hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện ý từ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà bạn phải đạt tới.
Nhiều người nghĩ PR chỉ dành cho những thương hiệu lớn, nguồn kinh phí khủng và có chiến lược thương hiệu lâu dài. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, cùng với việc các kênh truyền thông miễn phí như mạng xã hội, Forum, diễn đàn, và nhiều trang thông tin khác được tạo ra để tiếp cận người đọc, người tiêu dùng, khiến việc tiếp cận thông tin ngày càng trở nên phức tạp hơn. Người đọc sẽ có những cách tiếp cận khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu, và nhiệm vụ chính của PR là tiếp cận tới khách hàng, và làm cho họ tin tưởng vào sản phẩm.
Nhiều bạn rất khó phân biệt được giữa truyền thông và PR . Nói một cách đơn giản, nếu coi PR là những cánh chim thì truyền thông là bầu trời, cánh chim ấy chỉ cất cánh được khi ở trong bầu trời ấy, và nhiệm vụ của nó là tìm đến những vùng đất mới, vùng đất màu mỡ. Nhiệm vụ của PR là truyền tải những thông điệp của dịch vụ tới những khách hàng. PR là một công cụ để truyền thông Marketing
Quan hệ công chúng
Là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa các một tổ chức và “ công chúng” của họ….. Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các Doanh nghiệp.Tùy vào mục đích của Doanh nghiệp, đối tượng mà Doanh nghiệp muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động xã hội như từ thiện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với cộng đồng; hoặc có thể tham gia dưới hình thức một nhà tài trợ mạnh tay, luôn thấy xuất hình ảnh trong các chương trình có quy mô vừa và lớn như các cuộc thi sinh viên , cuộc thi hoa hậu, hội trợ triển lãm…. Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp.
Kết hợp với các phương tiện truyền thông khác như quảng cáo trên các website uy tín, social media marketing sẽ tạo ra độ phủ lớn về thương hiệu. Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp, cụ thể là phòng Marketing cần đánh giá được hiệu quả của các phương tiện truyền thông, cũng như chuyên thức chuyên môn sâu, cập nhật về các phương tiện đó. Lấy ví dụ: Social media marketing có kênh Facebook, đối tượng khách hàng có thể được set rõ ràng theo giới tính, độ tuổi, lĩnh vực kinh doanh, sở thích, ... trong các quang cáo. Hay như việc quảng cáo bài PR trên các trang báo lớn như Dân trí, Cafebiz, Cafef, vneconomy… hiện nay cũng cho phép khách hàng set quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu. Tất cả nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ, vì vậy cá nhân tôi cho rằng, đối với mỗi Doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay từ bây giờ hay đưa ra chiến lược thương hiệu dài hơi cho chính mình, và sử dụng kết hợp các phương pháp truyền thông hiệu quả. Khi mức độ cạnh tranh trên thị trường càng ngày càng cao thì Thương hiệu sẽ là vũ khí tối tượng để khách hàng đặt lòng tin vào sản phẩm.
Hi vọng những kiến thức trên sẽ mang lại hiểu biết cơ bản cho bạn về công cụ Marketing vô cùng quan trọng này
PR và những điều bạn chưa biết
Reviewed by Unknown
on
11:43
Rating:
Không có nhận xét nào: