Quảng Cáo Trực Tuyến Và Sự Soán Ngôi Thay Thế Báo In

Báo chí, không cần phải nói ra, nhưng chưa bao giờ hết vai trò là cơ quan truyền thông chính của một quốc gia.

Dù là báo loại gì hay nội dung cốt lõi là gì thì báo chí vẫn là nguồn thông tin mà mọi người đều cần để nắm bắt về cuộc sống.

Mọi người đã mất dần đi thói quen ra ngoài hàng sạp mua một tờ nhật báo, uống nhâm nhi ly cafe cập nhật tin tức ngày mới. Cũng dần mất đi thói quen đặt báo để người ta mang qua nhà. Bây giờ ai cũng có ít nhất một thiết bị thông minh có thể truy cập Internet bất cứ nơi đâu, và vì vậy không cần thiết phải đọc báo giấy hàng ngày nữa, tất cả mọi tin tức tài chính, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đều được cập nhật liên tục mỗi 24h, có khi còn ít hơn. Chính nhờ sự tiện lợi này mà các trang báo điện tử phát huy được rất nhiều thế mạnh của mình.

Về báo chí in: Hiện cả nước có 857 cơ quan báo chí, trong đó có 199 cơ quan báo chí in (86 báo trung ương, 113 báo địa phương), 658 tạp chí (521 tạp chí trung ương, 137 tạp chí địa phương), 01 hãng thông tấn quốc gia. 




Năm 2015, số lượng cơ quan báo chí in tăng 12 cơ quan, chủ yếu là các tạp chí nghiên cứu khoa học chuyên ngành của các trường đại học. Nhiều cơ quan báo chí đã ra báo điện tử hoặc trang thông tin điện tử tổng hợp nhằm phục vụ nhu cầu thông tin nhanh của công chúng. Trong 5 năm (2011-2015), số lượng cơ quan báo chí tăng 71 cơ quan (05 báo, 66 tạp chí).

Về báo chí điện tử: Hiện cả nước có 105 báo, tạp chí điện tử (tăng 7 báo so với năm 2014). Trong đó có 83 báo, tạp chí điện tử của cơ quan báo chí in và 22 báo, tạp chí điện tử độc lập. Tổng số trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí được cấp phép là 248. 5 năm qua, số lượng cơ quan báo chí điện tử tăng 44 cơ quan.
Số lượng các tờ báo in vẫn lớn hơn so với số lượng các báo điện tử, theo quy luật tất yếu là vậy, báo in có lịch sử lâu đời hơn và sống cùng chiều dài lịch sử biết bao nhiêu năm. Nhưng tỉ lệ người đọc báo in lại không tỉ lệ thuận với số lượng cơ quan phát hành. 52% dân số sử dụng Internet để cập nhật tin tức mỗi ngày (theo số liệu từ Bộ thông tin và truyền thông ngày 31/12/2015), mà trong đó 48% còn lại dĩ nhiên là không phải đọc báo in hoàn toàn, chia đều cho cả báo chí và phát thanh truyền hình. Đây chỉ là một số các con số thống kê chưa tiếp cận được hết tất cả các tầng lớp trong xã hội, nhưng cũng đủ để thấy rằng "95% người Việt Nam không đọc báo in" là hoàn toàn có căn cứ.
Trên thế giới, nỗi quan ngại về sự "hết thời" của báo in đã được đặt ra cách đây đã lâu, khi sự khủng hoảng số lượng phát hành lan tới cả các "đại gia" báo in của nước Mỹ, như: New York Times, Washington Post, Los Angeles Times... thậm chí tờ báo đã có 80 năm tuổi là Newsweek cũng phải đình bản in để chuyển hoàn toàn sang báo điện tử. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội báo in Hoa Kỳ (NNA), vào năm 2005, số người đọc báo qua mạng vượt trội hẳn so với số người đọc báo in theo tỷ lệ không những gấp đôi mà thậm chí còn gấp sáu lần: New York Times: 12.8 triệu/5 triệu; Washington Post: 7.8 triệu/1.8 triệu, Los Angeles Times: 4.3 triệu/2.4 triệu... 
Nếu như vậy, thì báo điện tử hẳn phải phất lên nhanh chóng lắm. Nhất là sau thời kỳ phát triển rầm rộ, nhanh chóng, đến nay báo điện tử như đã bước vào giai đoạn bão hòa, với sự ra đời hàng trăm tờ báo, trang tin na ná nhau. Đó là lí do vì sap để tìm được các trang tin tức uy tín, chất lượng, cập nhật tin tức thời sự nóng hổi, những phân tích, bình luận khách quan là điều không hề dễ dàng với người đọc.
Cũng chính vì vậy nên các trang báo điện tử đã được coi là uy tín thì sẽ luôn có một lượng độc giả trung thành nhất định. Điều đó nằm ở công sức và chất lượng đào tạo về nội dung, theo kịp các xu hướng mới của thế giới và điều quan trọng là luôn đảm bảo các nguồn thông tin xác đáng. Bởi vậy, các thông tin xuất hiện trên các trang báo này sẽ đều tiếp cận được một lượng độc giả lớn, bao gồm các quảng cáo về thương hiệu hay sản phẩm. Nắm bắt được điều này, doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc đặt quảng cáo lên các trang báo thu hút độc giả cao.
Tất nhiên, báo in sẽ vẫn tồn tại và song hành cùng các thế hệ người Việt Nam trong tiến trình phát triển đất nước. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, mọi người đang đọc báo điện tử ngày một nhiều hơn, bởi những tiện ích tuyệt vời mà báo in không thể cung cấp. Đó không chỉ là một xu hướng, một trào lưu, mà còn là một nếp sống dần hình thành trong sinh hoạt và lối sống của người Việt Nam.
Quảng Cáo Trực Tuyến Và Sự Soán Ngôi Thay Thế Báo In Quảng Cáo Trực Tuyến Và Sự Soán Ngôi Thay Thế Báo In Reviewed by Unknown on 17:27 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.