Xu hướng chọn cầu thủ làm influencer sau cơn bão U23 Việt Nam

Chọn cầu thủ bóng đá làm influencer đã rất phổ biến tại nước ngoài và không còn là điều mới mẻ, đặc biệt là các nước Châu Âu. Tại Việt Nam, sau cơn bão U23 thì các hãng tranh nhau mời cầu thủ về làm đại sứ và góp mặt trong các quảng cáo của họ. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu lý do tại sao các cầu thủ U23 Việt Nam được xem là influencer truyền tải tốt nhất các thông điệp của nhiều doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Những tháng đầu năm 2018 vừa qua, người dân Việt Nam đã trải qua những giây phút thăng hoa cùng bóng đá với những người hùng U23 đã làm vẻ vang lịch sử bóng đá nước nhà. Thời điểm đó, thông tin và hình ảnh của những cầu thủ U23 tràn ngập trên các phương tiện truyền thông với những cái tên nổi bật như Bùi Tiến Dũng, Lương Xuân Trường, Quang Hải, Hà Đức Chinh, Xuân Mạnh, Công Phượng…. 

cầu thủ làm influencer
Bùi Tiến Dũng làm hình ảnh đại diện cho Shopee (Nguồn: Internet)

Theo khảo sát trên công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, số lần tìm kiếm trung bình của từ khóa “U23 Việt Nam” trong quý 1 năm 2018 nằm trong khoảng từ 1 triệu đến 10 triệu lượt tìm kiếm hàng tháng, quý 2 năm 2018 con số này được dự đoán nằm trong khoảng 100 nghìn đến 1 triệu lượt tìm kiếm hàng tháng. Con số không tồi này cho thấy sức nóng của những anh chàng U23 Việt Nam vẫn còn tồn tại đến thời điểm hiện tại và họ vẫn ảnh hưởng đến truyền thông và công chúng.

Tận dụng sức ảnh hưởng này, rất nhiều nhãn hàng nhanh chân lựa chọn những gương mặt sáng giá của U23 làm người đại diện thương hiệu, đóng TVC quảng cáo hay chỉ đơn thuần book bài quảng cáo trên trang mạng xã hội của họ.

Cùng điểm qua những thương hiệu nằm trong cuộc chạy đua cùng cơn sốt U23 Việt Nam vận dụng trong chiến dịch Influencer Marketing của họ.

Sức hút của các cầu thủ dù cơn bão U23 đã đi qua

Đã 4 tháng sau chiến thắng U23 Việt Nam, cơn sốt vẫn chưa hạ nhiệt. Trong vòng chưa đầy một tháng trở lại đây, nhiều thương hiệu lần lượt công bố đại sứ thương hiệu mới trong năm 2018 với những gương mặt quen thuộc của cầu thủ và huấn luyện viên U23 Việt Nam. Hay các bạn có thể dễ dàng bắt gặp những TVC quảng cáo hàng đầu trên Youtube với nhân vật chính là những cái tên nổi bật như Tiến Dũng, Xuân Trường, Quang Hải,....

Theo thông cáo báo chí vào ngày 09/04, Huấn luyện viên Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường - đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam vừa chính thức trở thành đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Việt Nam trong năm 2018. 
cầu thủ làm influencer
Huấn luyện viên Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường làm đại sứ thương hiệu cho Ngân Hàng Shinhan (Nguồn: Internet)


Cũng trong thời điểm này, KIDO và Samsung Việt Nam lần lượt công bố đã hoàn thành việc lựa chọn đại sứ thương hiệu mới trong năm nay. Huấn luyện viên Park Hang Seo được chọn làm đại sứ thương hiệu của Samsung tại Việt Nam, càng thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Tập đoàn KIDO, một trong những tập đoàn FMCG hàng đầu tại Việt Nam cũng lựa chọn hai cầu thủ Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Quang Hải cùng trở thành đại sứ thương hiệu trong năm 2018.

Công Phượng, cái tên nổi bật trong các dự án truyền thông quảng cáo của thương hiệu từ nhiều năm trước tiếp tục là lựa chọn làm đại sứ thương hiệu cho Z.com - thương hiệu của Tập đoàn GMO Internet, chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng internet và hạ tầng dịch vụ (gồm tên miền, Hosting, Cloud, StoreApp...).

Một gương mặt của đội tuyển U23 đắt sô quảng cáo không thể không kể đến chàng thủ môn Bùi Tiến Dũng, với đại diện hình ảnh cho Shopee Việt Nam, sàn Thương mại điện tử được nhiều bạn trẻ yêu thích trong năm 2018 này.

Bên cạnh đó, hàng loạt các TVC quảng cáo với sự góp mặt của các cầu thủ U23 được trình làng: Xuân Trường với nhãn hàng Revive, Quang Hải với dòng nước tăng lực Sting, Công Phượng trong TVC quảng cáo của nhãn hàng Salonpad.

Đúng người, đúng thời điểm

Chắc chắn vinh quang mà các cầu thủ U23 mang lại là sức mạnh tập thể, đồng đội. Tuy nhiên, các tên như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Lương Xuân Trường,.. lại là những cầu thủ ấn tượng hơn với khán giả. Vậy nên đó cũng là lý do dễ hiểu khi các nhãn hàng chọn những cái tên quen thuộc đó thành influencer cho công ty họ. Thời điểm mà cơn sốt U23 vừa mới hạ nhiệt và sẽ chưa có 1 "kỳ tích" nào mới trong ngành thể thao là lúc thích hợp để các ngôi sao bóng đá mang đến tầm ảnh hưởng với công chúng đã và đang yêu mến họ. Hơn hết, các công chúng của U23 Việt Nam sẽ rộng hơn bao giờ hết bởi cơn sốt U23 Việt Nam không chỉ với giới trẻ mà còn ảnh hưởng đến mọi tầng lớp, những con người yêu tinh thần dân tộc.

Phù hợp với tính cách thương hiệu 

Sở dĩ nhiều DN chọn các tuyển thủ bóng đá làm ĐSTH vì tìm thấy điểm chung, sự đồng cảm giữa những cầu thủ của môn "thể thao vua" với thương hiệu cũng như đường hướng kinh doanh công ty đang nhắm đến.

Chia sẻ tại sự kiện công bố Nguyễn Công Phượng làm ĐSTH cho nhãn hàng Clear Men hồi năm 2016, ông Trần Hoàng Tuấn - đại diện nhãn hàng này bày tỏ Clear Men muốn thương hiệu ngày càng gắn bó hơn với người tiêu dùng thông qua các hoạt động thú vị và đa dạng ở nhiều khía cạnh mà bóng đá là lĩnh vực trung tâm. Và việc lựa chọn Nguyễn Công Phượng làm ĐSTH là để thực hiện sứ mệnh này.

cầu thủ làm influencer
Nguyễn Quang Hải và Bùi Tiến Dũng được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu cho KIDO (Nguồn: Internet)

Còn với KIDO, hai tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và Bùi Tiến Dũng được đánh giá cao bởi tài năng và sự nỗ lực không ngừng trong hành trình mang vinh quang về cho nền bóng đá nước nhà. Họ chính là đại diện cho thế hệ những người trẻ Việt luôn khát khao được khẳng định mình, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách để chinh phục ước mơ.

Ý chí, nghị lực vươn lên và sự chân thành trong lối sống của họ đã khiến người hâm mộ thêm quý mến và dành nhiều tình cảm. Hình ảnh của hai tuyển thủ tương đồng với sự phát triển của KIDO và phù hợp với thông điệp Tập đoàn mong muốn truyền tải đến người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.
"Chúng tôi tin những cam kết về chất lượng sản phẩm và sự đồng hành của hai tuyển thủ sẽ góp phần lan tỏa đến các bạn trẻ thông điệp dám nghĩ, dám làm cùng với niềm đam mê tuổi trẻ. Họ sẽ sẵn sàng bay cao, bay xa cùng ước mơ nhưng vẫn mang bên mình hạnh phúc cùng gia đình", ông Bùi Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO khẳng định.

Giá trị cốt lõi thương hiệu 

Sự lựa chọn gương mặt quảng bá luôn bắt nguồn từ gốc rễ thương hiệu và người đại diện phải thể hiện được khía cạnh ấy. Đó cũng chính là lí do mà tại sao Nike – thương hiệu với triết lí vượt qua mọi giới hạn để đạt đến những tầm cao mới với slogan ”Just do it” luôn chọn những ”người hùng” như  ngôi sao quần vợt Roger Federer hay cầu thủ Cristiano Ronaldo. 

Nhắm trúng thị trường mục tiêu 

Quyết định mua hàng không chỉ nằm ở dịch vụ hay sản phẩm mà còn ở lối sống hay phong cách người quảng bá. Để phát huy vai trò của đại sứ thương hiệu, họ phải là người nhận được sự công nhận của công chúng, nổi bật trong từng lĩnh vực liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp hướng đến. Hơn thế nữa, họ phải đảm bảo ”sống” đúng với tinh thần của nhãn hàng để chiếm trọn tình yêu và lòng tin từ người tiêu dùng. 

Chọn người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu: con dao hai lưỡi 

Việc lựa chọn những ngôi sao đang nổi hẳn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nhãn hàng nhưng đại sứ thì vẫn chỉ là con người nên những hình ảnh tiêu cực, đi ngược lại với định vị thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi của doanh nghiệp. Đơn cử như Tiền đạo Suarez của Uruguay bị chỉ trích khi bất ngờ lao vào cắn hậu vệ của tuyển Ý trong khi ngôi sao này đang là đại sứ chính thức của Adidas –  nhà tài trợ chính của World Cup 2014. Chính vì thế, nhãn hàng phải luôn ”lưu tâm” đến yếu tố phù hợp giữa thương hiệu và người đại diện của mình, bắt nguồn từ cốt lõi của doanh nghiệp.


Xu hướng chọn cầu thủ làm influencer sau cơn bão U23 Việt Nam Xu hướng chọn cầu thủ làm influencer sau cơn bão U23 Việt Nam Reviewed by Kiều Trinh on 15:15 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.