KOL là gì? Bí quyết lựa chọn KOL cho mọi nhãn hàng

Sự xuất hiện của KOL trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số phát triển đã tạo nên những thay đổi tích cực. KOL dần được biết đến như “quân át chủ bài” trong hoạt động Marketing tại các doanh nghiệp. Vậy KOL là gì và những lưu ý quan trọng doanh nghiệp cần biết về KOL và Influencers là gì?

KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinions Leader, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Thông thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.
KOL là gì
KOL là gì? (Nguồn: Internet)
Sử dụng hiệu quả KOL trong các campaign mang tính chất “push trend” cho nhãn hàng trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt rất nhanh lượng KPIs về các chỉ số nhận biết, tương tác, đơn hàng,.. (thường là engagement, people talking about…)
Theo tính chất ảnh hưởng tới cộng đồng của cá nhân, KOL được phân thành 3 nhóm sau đây:

Nhóm Celeb (hay còn gọi là Celebrities, VIP,..)

Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó.  Vai trò của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…

Nhóm Influencer

Tuy cùng mang ảnh hưởng tới cộng đồng nhưng phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb và nhóm này thường phát triển mạnh trên kênh mạng xã hội. Họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng lĩnh vực nhất định.

Nhóm Mass seeder

Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.

Sự khác biệt giữa Influencer và KOL là gì?

Sự khác biệt giữa Influencer và KOL là gì
Sự khác biệt giữa Influencer và KOL là gì? (Nguồn: Internet)
Thông thường, khái niệm Influencers và KOL được đánh đồng với nhau do cả hai đều là các cá nhân có sức mạnh kết nối và tác động tới nhóm đối tượng theo dõi họ. Influencers được fan hâm mộ và khán giả của họ tin tưởng và tìm đến không chỉ với mục đích giải trí mà còn để hỏi ý kiến, lời khuyên,.. Khi Influencer điển hình được định nghĩa như một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội thì các KOL được hiểu rộng hơn bao gồm cả chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, dược phẩm, chính trị, công nghệ,… Một số chuyên gia có thể sở hữu lượng lớn fan hâm mộ trên mạng xã hội như Influencer nhưng không phải Influencer nào cũng đưa ra được ý kiến về sản phẩm có mang tính chuyên môn.

Quy trình để lựa chọn KOL là gì?

Mội đối tượng KOL đều mang nhứn và giá trị nhất định. Thương hiệu cần chọn ra những KOL phù hợp với mình bởi trong một số trường hợp, chọn sai có thể gây ra tác dụng ngược.
Bước 1:
Hình ảnh của KOL phải phù hợp với định vị và đặc tính của thương hiệu. Một thương hiệu thời trang lịch lãm không thể chọn một KOL nổi tiếng nhưng ăn mặc rất tệ. KOL phải phù hợp với giai đoạn phát triển của thương hiệu (KOL của thời kì công bố sản phẩm khác với thời kì khủng hoảng và khác với thời kì sau khủng hoảng thương hiệu). KOL phải phù hợp với yêu cầu của chiến dịch (tập trung vào xây dựng thương hiệu hay làm marketing hay bán hàng).
quy trình để lựa chọn kol là gì
Soobin Hoàng Sơn (Ảnh: Internet)
Bước 2:
Cần tính đến các tiêu chí sau để chọn KOL phù hợp:
  • Tiêu chí nổi tiếng / Sự tin cậy / Ảnh hưởng tới đối tượng công chúng mục tiêu
  • Giới tính / Xu hướng tình dục
  • Gia đình hay độc thân
  • Lứa tuổi
  • Mục tiêu cá nhân / Thời điểm trong sự nghiệp
  • Thể lực / Sức khoẻ
  • Phong thái
  • Giá cả
  • Có đại diện cho đối thủ cạnh tranh không?
cách lựa chọn KOL là gì
(Nguồn: Internet)

Có những KOL nổi tiếng nhưng khi nhận được lời mời của thương hiệu thì họ đã chuyển sang xây dựng một hình ảnh khác nên họ cũng không nhận lời quảng bá.
Bước 3:
Ngay cả khi đã tìm được người phù hợp thì doanh nghiệp vẫn cần thận trọng vì thông thường, nổi tiếng dễ kéo theo tai tiếng. Các chi tiết hợp tác cần được thực hiện đúng luật pháp để tránh “hậu hoạ”. Cần chú ý đến các điều khoản thoả thuận về thời gian, độ phủ địa lý, kênh được sử dụng, phá hợp đồng, độc quyền, khủng hoảng. Điều khoản vi phạm hợp đồng. Điều khoản thanh toán, thuế.
Bước 4:
Phối hợp cùng sản xuất nội dung, hình ảnh theo đặc tính thương hiệu, đặc tính của chiến dịch và điều chỉnh nhanh chóng mỗi khi cần thiết.
Trong thời đại số, cơ hội để “tăng vọt” về độ nhận biết và doanh số là hoàn toàn có thể nhưng thương hiệu cũng cần hết sức thận trọng bởi hậu quả gây ra từ các sai lầm cũng đến nhanh chóng và với sức tàn phá lớn.

Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn nắm được khái niệm KOL là gì và có được những bí quyết lựa chọn KOL cho nhãn hàng của mình. Đọc thêm nhiều tin tức hơn về Marketing trên site Cộng đồng digital marketing bạn nhé! 
KOL là gì? Bí quyết lựa chọn KOL cho mọi nhãn hàng KOL là gì? Bí quyết lựa chọn KOL cho mọi nhãn hàng Reviewed by Kiều Trinh on 14:45 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.