Tagline là gì? Sự khác biệt giữa Slogan và Tagline là gì?

Tagline và Slogan là hai khái niệm thường gây ra sự nhầm lẫn và thậm chí bị xem là một. Vậy Slogan và Tagline là gì và làm thế nào để tạo được Tagline và Slogan ấn tượng cho doanh nghiệp.

Tagline là gì?


Tagline là một thuật ngữ trong Marketing, người ta thường sử dụng nó nhằm định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp. Tagline thường là một câu ngắn gọn xuất hiện ở cuối các mẩu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hay các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia để tạo ấn tượng khiến khách hàng mục tiêu luôn nhớ tới nhãn hàng.

Ví dụ điển hình cho sự thành công của Tagline chính là Quảng cáo Motel 6. Khi Tom Bodett đang ghi âm 1 đoạn quảng cáo qua radio cho Motel 6, anh ấy phát hiện kịch bản còn thiếu 1 vài giây. Và để kết thúc mẫu quảng cáo đó, Tom đã ngẫu hứng nói thêm vài từ. Câu nói đó trở thành 1 “hit” đối với khách hàng. Ngay cả sau 30 năm, Quảng cáo Motel 6 của Tom Bodett vẫn kết thúc với tagline, “We’ll leave the light on for you” (Chúng tôi luôn chờ đợi bạn). 

Những câu tagline có thể dễ thương, hài hước, tưng tửng hoặc chả liên quan gì cả, nhưng thông thường chúng không giúp gì mấy cho sự thành công của 1 thương hiệu. Tagline giống như là chiếc xe quét đường ở cuối mỗi đoàn diễu hành. Chúng báo hiệu 1 mẫu quảng cáo sắp kết thúc nhưng hiếm khi nào định vị được 1 thương hiệu.


  • Tagline thường có sự cô đọng mọi thứ từ sản phẩm, mục đích đến định hướng của công ty, mang bản sắc đặc trưng, có tính lâu dài và thường gắn liền với logo của các thương hiệu.


Disneyland - Tagline là gì
Tagline của Disneyland là gì? (Ảnh: Internet) 
Slogan là gì?

Slogan là một câu văn ngắn chứa đựng thông điệp mang tính mô tả và thuyết phục về tính chất một thương hiệu. Slogan thường diễn tả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển sản phẩm của công ty. Thông thường, slogan được áp dụng lối chơi chữ – sự điệp âm, các kiểu chơi chữ và những từ ngữ có nghĩa mở rộng –điều gần như là bắt buộc trong các khẩu hiệu quảng cáo.

Cũng như tên thương hiệu, slogan mang tính ngắn gọn, súc tích và hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu đó là gì và sự khác biệt cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Như vậy đến đây chắc bạn đã phần nào hiểu được slogan là gì rồi đúng không?

Khác với Tagline, Slogan lại dành cho một sản phẩm hay một chiến dịch của công ty, phạm vi nhỏ hơn, tồn tại trong thời gian ngắn hơn Tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, không nhàm chán cho khách hàng.

Lấy ví dụ về Disneyland, tagline của Disneyland là The happiest place on Earth. Tuy nhiên, theo từng giai đoạn phát triển với các sản phẩm khác nhau, Disneyland có hàng loạt Slogan:
  • “Where dreams come true”
  • “I’m going to Disneyland” 
  • “Where the magic began”
  • "Happiest homecoming on Earth”
Disneyland tagline là gì
Slogan của Disneyland với nhãn hiệu DisneyParks (Ảnh: Internet)

Cách để gây được ấn tượng với khách hàng mục tiêu bằng Slogan và Tagline là gì?

Nhìn chung để tạo được Slogan và Tagline gây được ấn tượng với khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

- Ngắn gọn: Tagline như một nhãn dán cho người xem mô tả nhanh nhất về các thành phần có chất lượng hơn là cuốn sách “trăm trang” để chỉ ra chi tiết tác dụng. Đa số các công ty quảng cáo và khách hàng của họ thường thích những câu tagline ngắn để hài hoà hơn khi đặt cùng logo. Ngoài ra, còn có 5 cách sau áp dụng cho tagline để khách hàng ghi nhớ chúng: gieo vần, lập âm, lập từ, đảo ngữ và câu đa nghĩa. Các câu tagline không nhất thiết phải ngắn bởi một số câu được người tiêu dùng nhớ nhất lại khá dài.

  • - Sáng tạo: Tuyệt đối không biến tagline thành lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ và vô nghĩa. Hãy sử dụng các động từ, tính từ nhằm đưa khán giả tới đúng lĩnh vực của bạn.

  • - Đảm bảo ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu: Dù mục đích thông điệp của bạn là gì thì cũng đừng biến nó thành bài toán hóc búa đối với người nghe. Hạn chế sử dụng từ ngữ quá “cao siêu” hay khó hiểu mà chỉ những người có chuyên môn mới dùng trong các bài viết học thuật bởi không phải ai cũng sẽ bỏ thời gian ra để tìm hiểu tagline của một doanh nghiệp cả. 

  • - Thân thiện: Tagline có khả năng xây dựng mối liên hệ lâu dài với người xem bằng sự thân thiện và chân thành.


Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Slogan và Tagline là gì và có thêm những tips hữu dụng để tạo dựng được những slogan và tagline ấn tượng cho thương hiệu của mình. Đọc thêm nhiều tin tức về Digital Marketing trên Cộng đồng digital marketing bạn nhé !
Tagline là gì? Sự khác biệt giữa Slogan và Tagline là gì? Tagline là gì? Sự khác biệt giữa Slogan và Tagline là gì? Reviewed by Kiều Trinh on 15:59 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.