Trade Marketing là gì? 5 lưu ý Marketer phải biết để tối ưu hóa Trade Marketing
Trade Marketing là một hình thức Marketing khá phổ biến và hiệu quả, đặc biệt đối với những doanh nghiệp thuộc ngành hàng FMCG. Hãy cùng Cộng đồng Digital Marketing tìm hiểu rõ hơn về Trade Marketing là gì và những lưu ý để tối ưu hóa hoạt động Trade Marketing của doanh nghiệp là gì nhé.
Trade Marketing là gì?
Hiểu đơn giản, Trade Marketing là một hình thức marketing tập trung vào những hoạt động marketing tại điểm bán. Mục đích chính của hoạt động Trade Marketing là kích thích nhu cầu về phẩm từ các đối tác chuỗi cung ứng khác nhau bao gồm nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ thay vì chỉ tập trung vào khách hàng mục tiêu.
Trade Marketing là gì? - Khái niệm trade marketing là gì? (Ảnh: Internet) |
75% các quyết định mua hiện nay của người tiêu dùng sảy ra trực tiếp ngay tại các điểm bán. Do đó, Trade Marketer cần nỗ lực làm cho các đối tác cung ứng trung gian nhận ra giá trị của sản phẩm của doanh nghiệp và thuyết phục họ rằng việc giúp bày bán sản phẩm của doanh nghiệp sẽ đem lại doanh thu cho họ. Đồng thời, giúp sản phẩm được bán thực sự nổi bật và thu hút người tiêu dùng tại các điểm bán cũng là một nhiệm vụ quan trọng của người làm Trade Marketing.
5 lưu ý để tối ưu hóa hoạt động Trade Marketing hiệu quả
Vị trí trưng bày sản phẩm tốt
Vị trí tốt ở đây được hiểu là vị trí điểm bán của chuỗi cung ứng (nhà phân phối) hay vị trí sản phẩm của doanh nghiệp trong cửa hàng. Có được vị trí tốt này sẽ giúp khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng và có thể ra quyết định mua ngay sau đó. Trade marketing nhắm tới mục tiêu cuối cùng là tiếp cận, có nghĩa là sản phẩm có thể tiếp cận được tới khách hàng mục tiêu và thúc đẩy được hành động mua cuối cùng của khách hàng.
Đúng thời điểm
Thời điểm mà khách hàng nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp bạn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trade marketing. Ví dụ nếu bạn bán hàng quần áo thì thời điểm thích hợp là vào các ngày cuối tuần hay khung giờ chiều tối chứ không phải là thời điểm sáng sớm. Thời điểm tốt nhất để chiến lược trade marketing đạt hiệu quả là khi sản phẩm được bán đúng dịp nhu cầu của khách hàng phát sinh, hoặc theo trends.
Chiến dịch xúc tiến thương mại tốt
Khuyến mãi và giảm giá là hai hình thức xúc tiến thương mại thu hút khách hàng số 1 trong trade marketing. Tuy nhiên đây cũng có thể là con dao 2 lưỡi cho doanh nghiệp, nếu không có kế hoạch giảm giá/khuyến mãi phù hợp, doanh nghiệp rất có thể bị lỗ hoặc không hoàn thành mục tiêu doanh số. Kết hợp các chiến dịch xúc tiến để đẩy mạnh trade marketing nhưng không được quên mục đích cốt lõi của doanh nghiệp là tạo lợi nhuận.
Tìm hiểu kỹ lưỡng về nhà cung ứng
Trade Marketing là gì? - Tìm hiểu kỹ về nhà cung ứng (Ảnh: Internet) |
Những nhà cung ứng, bán buôn, bán lẻ là người phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng. Hoạt động trade marketing của doanh nghiệp bạn chỉ thực sự thành công khi doanh nghiệp hiểu được những mong muốn về lợi ích và những tính chất của các đại lý. Dựa vào đó, trade marketing sẽ có những đặc điểm phù hợp để đẩy mạnh tiếp xúc với khách hàng qua hệ thống kênh bán lẻ.
Nghiên cứu thị trường
Trade marketing tập trung vào việc tối ưu hóa điểm bán hàng để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Do đó việc nghiên cứu thị trường là việc vô cùng cần thiết. Hiểu thị trường muốn gì chính là hiểu một phần tâm lý khách hàng, hiểu các đối thủ cạnh tranh làm gì với khách hàng của họ để đưa ra chính sách trade marketing độc đáo níu giữ người mua. Hiểu ở đây phải sâu sắc và ngọn ngành, biết rõ các lý do dẫn đến hoàn cảnh thị trường hiện tại là bài toán mà tất cả các nhà marketer đều trăn trở.
>> Xem thêm: Các hình thức Trade Marketing
>> Xem thêm: Các hình thức Trade Marketing
Trade Marketing là gì? 5 lưu ý Marketer phải biết để tối ưu hóa Trade Marketing
Reviewed by Kiều Trinh
on
14:05
Rating:
Không có nhận xét nào: