Khái niệm BA là gì, công việc hàng ngày của người làm BA

Hiện nay, trong mỗi doanh nghiệp thì vị trí BA luôn là vị trí được coi trọng và giữ trách nhiệm rất cao, giúp đưa ra giải pháp một cách tối ưu nhất để duy trì và tăng trưởng doanh thu. BA là từ để chỉ những người làm cầu nối giúp kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Vậy BA là gì, công việc chính của người làm BA gồm những gì, tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

BA là gì

BA hay còn được biết với tên gọi là Business Analyst hay chuyên viên phân tích nghiệp vụ. BA là một ngành nghề mà rất nhiều người muốn theo đuổi, săn đón vì mức lương cũng như chế độ của nghề này. Vì công việc này sẽ là cầu nối nhằm kết nối khách hàng với doanh nghiệp nên BA sẽ là người đưa ra giải pháp cho các yêu cầu của khách hàng. BA có nhiều nghiệp vụ khác nhau, được chia thành ba loại

Data Analyst

Đây là vị trí đảm đương nhiệm vụ chuyên gia phân tích dữ liệu, những dữ liệu này đã được thu thập từ trước dưới dạng đồ thị, biểu đồ. Dữ liệu này sẽ giúp tạo mô hình dự đoán các khả năng sẽ xảy đến trong tương lai.

Systems Analyst

Chức danh này còn được gọi là chuyên viên phân tích hệ thống. Người làm việc này sẽ phân tích thiết kế mặt kỹ thuật để giải quyết các vấn đề kinh doanh, và cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất cải tiến và đào tạo đến người dùng khác.

Management Analyst

Management Analyst hay còn được gọi là chuyên gia tư vấn quản lý. Management Analyst có nhiệm vụ đề xuất giúp cải thiện hiệu quả của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp có lợi hơn trong việc giảm chi phí, tăng doanh thu.

Công việc chính của người làm Business Analyst là gì

BA chính là người giúp tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, Nhưng công việc chính của người làm BA là gì thì còn nhiều người chưa rõ,tuy nhiên nhiều người còn chưa hiểu công việc chính của BA là gì, cùng tìm hiểu điều đó trong phần tiếp theo đây.
·         BA sẽ phải làm việc với khách hàng và nắm bắt nhu cầu của họ, sau đó sẽ phân tích điểm cốt lõi để đề xuất giải pháp phù hợp
·         BA cũng chuyển giao thông tin tới doanh nghiệp, tới các team phát triển dự án và team liên quan.
·         BA cũng xử lý những thay đổi một cách khéo léo nhất. Chính vì vậy, BA cần phân tích được những ảnh hưởng của sự thay đổi đến hệ thống và quản lý được nó

Những điều mọi người thường lầm tưởng về Business Analyst

BA là một công việc liên quan tới kỹ thuật và công nghệ vì thế nên rất nhiều người lầm tưởng BA là IT. Tuy nhiên, BA là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp nhưng không phải IT. BA là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, nhưng sản phẩm cuối cùng BA tạo ra lại là sản phẩm sử dụng nội bộ. Do vậy, người làm BA giỏi phải có kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ kỹ thuật.
Cũng có rất nhiều người làm tưởng là Account vì BA cũng đứng giữa để tiếp cận yêu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp. Ngoài ra cũng lên kế hoạch nội bộ để giải quyết yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên Account không cần biết nhiều về kỹ thuật, nhưng BA thì cần phải có kiến thức về IT.

Kết Luận

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ được khái niệm BA là gì và các nghiệp vụ của BA cũng như công việc hàng ngày của nhân viên BA. Một BA giỏi cần nhiều kỹ năng và kiến thức cần thiết, hãy trau dồi và học hỏi kiến thức để có cho mình đường đi riêng trong tương lai.

Khái niệm BA là gì, công việc hàng ngày của người làm BA Khái niệm BA là gì, công việc hàng ngày của người làm BA Reviewed by beosmile on 15:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.