SaaS là gì? Xu hướng của mô hình SaaS hiện nay

Công nghệ 4.0 xuất hiện đã làm thay đổi nhiều ngành nghề, lĩnh vực và nền kinh tế trên toàn thế giới. Không chỉ giới hạn ở việc làm đời sống con người được cải thiện mà còn giúp tạo ra rất nhiều sự đốt phá cho doanh nghiệp, một trong những yếu tố đó chính là SaaS. Có thể nói, SaaS là xu hướng đang phổ biến hiện nay và là mô hình sở hữu nhiều ưu điểm nhất. Cùng tìm hiểu SaaS là gì và Ưu, nhược điểm của SaaS trong bài viết sau.


SaaS là gì

SaaS là từ viết tắt của cụm từ Software as a Service có nghĩa là phần mềm dạng dịch vụ. SaaS là mô hình phân phối phần mềm và cung cấp nó ở dạng dịch vụ. Có nghĩa là đội ngũ phát triển phần mềm này sẽ bán phần mềm cho người dùng phần mềm họ làm ra chứ không bnas phầm mềm. Có thể nói đơn giản hơn là nhà phát triển sẽ tạo ra và duy trì phần mềm cho phép truy cập dữ liệu từ các thiết bị có kết nối internet. Để sử dụng thì người dùng phải bo ra chi phí nhất điịnh và SaaS là điện toán đám mây phổ biến hiện nay. Vì đặc điểm trên mà SaaS được xem là mô hình vượt trội hơn các phần mềm được cấp phép vĩnh viễn khác.


Ưu nhược điểm của SaaS

Ưu điểm



  1. Mở rộng quy mô dễ dàng: Khi đăng ký sử dụng dịch vụ thì doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng các tài khoản cho nhân viên mình sử dụng cũng như tích hợp sử dụng thêm những dịch vụ khác mà không lo ảnh hưởng tới cơ sở dữ liệu. Điều này rất quan trọng với doanh nghiệp đang trên đà phát triển.
  2. Tiết kiệm: Chi phí của doanh nghiệp sẽ được tối ưu khi sử dụng mô hình SaaS, ngoài ra thời gian và nhân lực cũng được tiết kiệm. Với phần mềm On Premise truyền thống thì doanh nghiệp sẽ cần bỏ khoản tiền lớn ban đầu để mua key để sử dụng nhưng SaaS thì mọi chuyện sẽ khác vì mô hình này cho phép chạy trên website của nhà cung cấp. Đa số, mô hình SaaS hiện nay đều tập trung bán dịch vụ dưới dạng Freemium (Dùng miễn phí và trả thêm phí nếu muốn sử dụng các công cụ nâng cao) và Premium (Mất phí để sử dụng toàn bộ tính năng).
  3. Cập nhật liên tục: Vì doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ từ nhà cung cấp ngoài nên IT doanh nghiệp đó sẽ không cần xử lý vấn đề kỹ thuật mà đều do nhà cung cấp phát triển. Ngoài ra doanh nghiệp sẽ được nhận các bản cập nhật liên tục và nhanh chóng.

Nhược điểm



  1. Khó khăn với phiên bản mới cập nhật: Cập nhật phiên bản mới chủ yếu là bên phía người cung cấp, nên đây cũng xem như là con dao hai lưỡi vì nó có thể mang tính năng mới nhưng phải bỏ thời gian để làm quen và thích nghi.
  2. Bảo mật dữ liệu: Mô hình SaaS bản chất là doanh nghiệp phải sử dụng do bên khác cũng cấp nên server sẽ được đặt ở bên họ cũng như dữ liệu lưu trữ bên họ. Điều này tạo ra cảm giác không an toàn cho doanh nghiệp và trộm cắp dữ liệu là điều hoàn toàn có thể xảy ra
  3. Yêu cầu kết nối Internet: Vì khai thác chính trên nền tảng internet nên bắt buộc bạn cần kết nối internet để sử dụng dịch vụ của họ. Đây là điểm hạn chế của SaaS vì nó gây ra sự bất tiện cho người dùng.Vì được khai thác trên môi trường Internet, vậy nên việc yêu cầu kết nối Internet là điều bắt buộc nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ. Đây chính là một điểm hạn chế của mô hình SaaS khi nó gây ra sự bất tiện tới người dùng.


Xu hướng mô hình SaaS hiện nay

Có thể thấy, SaaS là dịch vụ phần mềm phổ biến và bạn chắc chắn đã và đang sử dụng dịch vụ đó mà không hề biết. Các ông lớn công nghệ như Google, IBM, Oracle, Dropbox,… là nhà cung cấp dịch vụ SaaS. Chính vì thế mà bạn có thể thấy xu hướng này đang phổ biến trên toàn thế giới. Có thể nói SaaS đang chiếm được độc quyền trong công nghệ phần mềm. Đối với nhiều nhà cung cấp SaaS thì điều này giúp mô hình này sở hữu khả năng vận hành tốt hơn cho doanh nghiệp.

Còn Tại Việt Nam thì nền kinh tế 4.0 đang được tuyên truyền mạnh mẽ giúp mô hình điện toán đám mây phát triển nhanh chóng hơn. Nên hiện nay các doanh nghiệp thì đã tin tưởng và sử dụng SaaS trong quá trình vận hành và phát triển.


Kết
Trên đây là chia sẻ khái niệm SaaS là gì và xu hướng cũng như ưu nhược điểm của SaaS, có thể thấy đây là mô hình sở hữu nhiều ưu điểm nhất và nó tạo ra nhiều sự đột phá cho doanh nghiệp.



Nguồn: https://waytomarketing.com/threads/saas-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-mo-hinh-saas.52925/
SaaS là gì? Xu hướng của mô hình SaaS hiện nay SaaS là gì? Xu hướng của mô hình SaaS hiện nay Reviewed by beosmile on 11:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.