RD là gì? Nhiệm vụ và tố chất cần có của người làm RD

Hiện nay, khi công nghiệp toàn cầu thay đổi nhanh chóng khiến các doanh nghiệp liên tục sửa đổi và thiết kế phạm vi sản phẩm của họ. Điều này ngày một cần thiết trong việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường cũng như sở thích của người tiêu dùng. Đấy cũng chính là lý do khiến RD được ra đời, vậy RD là gì, tầm quan trọng của RD trong mỗi doanh nghiệp như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

RD là gì

RD là viết tắt của từ gì là câu hỏi được đặt ra ở rất nhiều người, có thể nói R&D – Research & Development (Nghiên cứu và phát triển) được coi là một trong những chìa khóa thành công của nhiều tập đoàn lớn mạnh trên thế giới. R&D bao gồm nhiều hoạt động khác nhau diễn ra mỗi khi các công ty, tập đoàn phát triển các dịch vụ/sản phẩm mới, hoặc cải tiến các dịch vụ/sản phẩm hiện có. Nhìn chung, hoạt động R&D sẽ bao gồm các việc như đầu tư, tiến hành mua bán, nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm,…tất cả nhằm phục vụ cho một mục đích chung là giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Việc nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện ra những điểm sáng tạo “hay ho”, có thể áp dụng để cải thiện sản phẩm dịch vụ ra mắt sau này, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và thị trường.


Tố chất của người làm RD

Đầu tiên, người làm R&D phải có khả năng ngôn ngữ. Do tính chất phải nghiên cứu nhiều tài liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau, nên nhìn chung nhân viên R&D phải thành thạo ngoại ngữ để dịch ra thứ tiếng mà họ muốn. Hiểu được tài liệu chính là bước quan trọng đầu tiên giúp bạn có thể tiến hành tổng hợp và phân tích khoa học. 

Năng động, sáng tạo là yếu tố thứ hai mà một người làm R&D cần phải có. Với tính chất công việc là phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng ở nhiều bộ phận khác nhau, đòi hỏi nhân viên phải nhanh nhẹn, tự chủ và sáng tạo trong mọi tình huống. Thêm vào đó, tư duy marketing cũng là kỹ năng vô cùng cần thiết khi nó phục vụ cho quá trình nghiên cứu thị trường cũng như các sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Tầm quan trọng của RD trong kinh doanh

R&D trong kinh doanh chính là một yếu tố cấu thành và có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Vì nó có sự gắn bó mật thiết trong việc tạo ra những sản phẩm mới và những công nghệ sản xuất mới, có tác dụng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của quốc gia và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Song song với đó, bộ phận R&D cũng là bộ phận không thể thiếu trong mỗi công ty, thường tập hợp các kỹ thuật viên tinh nhuệ nhất nhằm đem lại những bản báo cáo xác đáng, phục vụ cho việc nâng cao hiệu suất kinh doanh. Cụ thể, đội ngũ R&D trong mỗi doanh nghiệp thường được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tăng cường về mặt công nghệ, vị thế, các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như sự tăng trưởng và phát triển trong tương lai dài. 

Nhiệm vụ của người làm RD

Hội nhập với sự phát triển chung của thế giới, hoạt động R&D ở Việt Nam ngày càng đa dạng và được nhiều doanh nghiệp coi trọng. Sự cạnh tranh gắt gao giữa các công ty trong cùng một lĩnh vực nói riêng và trên thị trường nói chung đòi hỏi mỗi bên phải thật sự chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhằm tạo ra sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Khi ấy, việc thành lập một phòng ban R&D riêng là điều vô cùng cần thiết. Nhiệm vụ của phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm đó là thực hiện việc nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường và thông thường, sẽ trải qua 4 bước sau.

1. Phân tích tổng hợp

Đây là công việc mà bộ phận Nghiên cứu và phát triển thường xuyên phải làm nhất. Nhân viên của phòng luôn phải cập nhật nguồn thông tin liên quan đến các dự án mới, các thị trường cần tiếp cận cùng tất cả các thông tin liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến dự án. R&D sẽ nhanh chóng xác định nguồn thông tin có đáng tin cậy hay không, sau đó phân tích, chắt lọc theo hướng dễ hiểu nhất để tiết kiệm thời gian cho các bên liên quan.

2. Phân tích dữ liệu

Đối với các dự án có khối lượng dữ liệu lớn, đặc biệt là các dự án mang tính trọng điểm của doanh nghiệp, có sự tương tác với hàng triệu khách hàng cùng một lúc thì bộ phận R&D cần phải có sự ghi chép và tổng hợp dữ liệu đầy đủ, từ đó phân tích chuyên sâu và đưa ra góc nhìn khách quan, tường tận giúp các bộ phận khác thực hiện tốt hơn các công việc về sau. 

3. Nghiên cứu khách hàng

Đây chắc chắn là hoạt động không thể thiếu đối với phòng ban R&D của bất kỳ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào. Đơn giản vì đây chính là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới. 
Nghiên cứu khách hàng liên quan đến hành vi, độ tuổi, tính cách, sở thích, khu vực sinh sống, mức thu nhập,…của khách hàng mục tiêu. Làm tốt việc này sẽ giúp quy trình chăm sóc khách hàng diễn ra thuận lợi hơn.

4. Chia sẻ thông tin

Nhắc đến bộ phận R&D là nhắc đến thông tin, từ việc thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau cho đến phân tích, làm báo cáo dựa trên các thông tin đó và cuối cùng là chia sẻ thông tin đến khách hàng và thị trường. Nguồn thông tin R&D lấy bao gồm cả trong nước và nước ngoài để đảm bảo tính khách quan và cập nhật, từ đó hình thành nên các báo cáo chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ hơn về tổng quan ngành.


Kết Luận

Có thể thấy RD là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Hiểu được RD là gì sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị để điều chỉnh sản phẩm dịch vụ của mình giúp phù hợp thị hiếu người tiêu dùng hơn. Chúc các bạn thành công.




RD là gì? Nhiệm vụ và tố chất cần có của người làm RD RD là gì? Nhiệm vụ và tố chất cần có của người làm RD Reviewed by beosmile on 17:20 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.